ปัจจุบัน…ปัญหา ผมร่วง ผมบาง เป็นปัญหาใหญ่ที่หลายๆคนกำลังเผชิญอยู่ เพราะมีปัจจัยมากมายที่เป็นต้นเหตุ ซึ่งหลายๆปัจจัยก็หลีกเลี่ยงได้ยาก อาทิ สาเหตุจากกรรมพันธุ์ อายุที่เพิ่มขึ้น มลภาวะ และความเครียด เป็นต้น

การป้องกันและดูแลปัญหาผมร่วง ผมบาง จึงเป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญ และเริ่มดูแลอย่างครบวงจรตั้งแต่เนิ่นๆ เข้าทำนองที่ว่า “กันไว้ดีกว่าแก้” จริงมั๊ยคะ…!?

นอกจากการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ และช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสุขภาพดี แข็งแรง ก็เป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องใส่ใจนะคะ Am Origin เลยเอา 12 สุดยอดอาหารผม ที่ช่วยบำรุงเส้นผมให้สุขภาพดี ลดผมร่วง เร่งผมยาว มาฝากค่ะ…

1 ปลาแซลมอน

มีกรดไขมันจำเป็นอย่าง “โอเมก้า 3” ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพดี และยังมีวิตามินบี 12 และธาตุเหล็ก อยู่ในปริมาณมาก

2. เม็ดอัลมอนด์

เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีมาก มีธาตุเหล็ก และวิตามินอี สูง จะช่วยทำให้เส้นผมมีขนาดใหญ่ขึ้น และยาวเร็วขึ้น และยังช่วยลดระดับไขมันในเลือดทั้งไตรกลีเซอร์ไรด์ และคอเลสเตอรอล เป็นผลพลอยได้อีกด้วย

3. ถั่วต่างๆ 

เช่น ถั่วปากอ้า ถั่วเหลือง นอกจากจะให้โปรตีนสูงแล้ว ยังมีธาตุเหล็ก สังกะสี และไบโอติน ที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเส้นผมอีกด้วย

4. ผักใบเขียวเข้ม

เช่น ผักโขม บล็อกโคลี่ คะน้า เป็นแหล่งวิตามินเอ และ ซี ซึ่งร่างกายต้องการใช้ในการผลิตไขมัน (Sebum) และน้ำมันจากรากผม เพื่อหล่อเลี้ยงเส้นผม และในผักใบเขียวยังมีธาตุเหล็ก และแคลเซียมด้วย

5. ธัญพืช

เช่น โฮลล์วีท ข้าวบาร์เล่ต์ ซีเรียล ข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ข้าวสาลี ลูกเดือย งาดำ และถั่วต่างๆ เป็นอาหารที่มีวิตามินบีสูง ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับการเจริญของเส้นผม นอกจากนี้ยังมีธาตุเหล็ก สังกะสี และไบโอติน ที่ช่วยให้ผมยาวเร็ว และมีขนาดใหญ่ขึ้นด้วย

6. ไข่

เป็นแหล่งโปรตีนชั้นดี และมีวิตามินหลายอย่าง รวมทั้งวิตามินบี 12 และไบโอติน ซึ่งสำคัญต่อเส้นผม

7. เนื้อปลา

เป็นแหล่งโปรตีน และวิตามินเอ วิตามินบี 6 และมีกรดไขมันที่จำเป็น ช่วยให้เส้นผมและผิวหนัง แข็งแรง สุขภาพดี

8. นมและผลิตภัณฑ์จากนม เช่น โยเกิร์ต ชีส

นอกจากมีโปรตีน ยังมีเวย์ และเคซีน (Whey and Casein) ซึ่งเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูงแล้ว ยังมีแร่ธาตุจำเป็นอย่าง แคลเซียม ไอโอดีน สังกะสี เกลือแร่ ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญของเส้นผมด้วย

9. หอยนางรม

มีสังกะสีในปริมาณสูง ช่วยให้เส้นผมสุขภาพดี ผมยาวเร็ว และช่วยต้านอนุมูลอิสระ และยังมีวิตามินเอ, บี 2, บี 3, ซี และดี รวมทั้งแร่เหล็ก ทองแดง ไอโอดีน แมกนีเซียม แคลเซียม สังกะสี แมงกานีส และฟอสฟอรัส 

10. ส้ม

เป็นแหล่งวิตามินซี ช่วยการดูดซึมธาตุเหล็ก และช่วยในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งจำเป็นต่อการเจริญของรากผม ช่วยกระตุ้นการงอกของเส้นผม

11. แครอท

มีวิตามินเอสูง ช่วยทำให้หนังศีรษะสุขภาพดี ช่วยให้ผมมีความชุ่มชื้น เป็นประกาย และมีความแข็งแรง ไม่เปราะขาดง่าย

12. ข้าวโอ๊ต

ให้ธาตุเหล็กที่ดูดซึมได้ง่าย และยังให้โปแทสเซียม ฟอสฟอรัส และแมกนีเซียมสูง ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย

ดูแลเส้นผมให้แข็งแรง สุขภาพดี เริ่มต้นที่ #อาหารผม เหล่านี้นะคะ…