หลายคนคงเคยได้ยินมาว่า ไบโอติน หรือ วิตามินเอช (H) หรือบางคนเรียก วิตามินบี7 (B7) นั้น ช่วยดูแลในเรื่องของผมหลุดร่วงได้ บทความนี้เลยเอาข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินตัวนี้มาฝากค่ะ…

ไบโอติน มีส่วนช่วยในการทำงานของร่างกายหลายๆอย่าง รวมทั้งมีบทบาทสำคัญกับสุขภาพผม ผิวหนัง และเล็บ เพราะไบโอตินมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างโครงสร้างเคราตินให้แข็งแรง

อาการที่บ่งบอกว่ากำลังขาด ไบโอติน :

  • ผมหงอกก่อนวัย
  • ผมหลุดร่วงง่าย
  • เล็บเปราะฉีกขาด
  • ผิวหนังอักเสบง่าย
  • ร่างกายอ่อนเพลีย อ่อนแอ เบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน บางคนอาจเวียหัวบ่อย

ไบโอตินมีประโยชน์อย่างไร :

  • ช่วยให้เส้นผมและเล็บแข็งแรง
  • บรรเทาอาการผมร่วง ศีรษะล้าน ชะลอการเกิดผมหงอก
  • ช่วยเรื่องผื่นคัน ผิวหนังอักเสบ รักษาโรคผิวหนังชนิดต่อมไขมันมากเกินไป
  • ช่วยเสริมสร้างกระบวนการสร้างเซลล์ ทำให้ร่างกายนำไขมันมาใช้ประโยชน์ได้ดี

📌 การรับประทานอาหารเสริม สามารถช่วยทดแทนไบโอตินส่วนที่ขาดไปได้ แต่โดยปกติคนเราได้รับวิตามินชนิดนี้ จากการรับประทานอาหารอย่างเพียงพออยู่แล้ว และร่างกายของเราก็สามารถนำไบโอตินที่ใช้ไปแล้วกลับมาใช้ใหม่ได้ ดังนั้น ภาวะขาดไบโอตินจึงเกิดขึ้นได้น้อย

📌 เราสามารถทานอาหารที่มีไบโอตินอยู่ เพื่อช่วยเสริมได้ เช่น ไข่แดง เครื่องในสัตว์ (ตับ/ ไต) ถั่วเปลือกแข็ง (อัลมอนด์/ ถั่วลิสง/ วอลนัท) หรือจำพวกผักประเภท กะหล่ำดอก เห็ด เป็นต้น

แต่การรับประทานไบโอติน ไม่ได้เป็นแค่ปัจจัยเดียวที่ช่วยดูแลในเรื่องของเส้นผมนะคะ การดูแลอย่างครบองค์รวม ทั้งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆที่ทำร้ายเส้นผม จะช่วยให้เรามีเส้นผมที่แข็งแรง สุขภาพดีได้อย่างยาวนานค่ะ