นอกจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยดูแลเส้นผมและหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี แข็งแรง แล้ว ยังมีอีกเคล็ดลับในการบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะ ที่ไม่ควรพลาดนะคะ!!

นั่นก็คือ การรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม ที่ช่วยเสริมเติมอาหารให้กับเส้นผมและหนังศีรษะ มาดูกันค่ะว่า น้ำผลไม้ต่างๆมีประโยชน์อะไรกับเราบ้าง…

แอปเปิ้ล

เชื่อเหลือเกินว่าสาวๆไม่ยอมพลาดผลไม้ชนิดนี้แน่ๆหากใครกำลังลดน้ำหนักอยู่  แอปเปิ้ลไม่เพียงแต่เป็นผลไม้ยอดนิยมของสาวๆรักสุขภาพแล้ว แอปเปิ้ลยังมีไฟเบอร์ สารประกอบฟีนอลที่เปลือก สารแอนตี้ออกซิแดนท์ และวิตามิน ซึ่งดีทั้งกับสุขภาพหนังศีรษะและสุขภาพโดยรวมของคุณด้วยเมื่อหนังศีรษะแข็งแรง เส้นผมก็ไม่หลุดร่วงง่ายค่ะ

ส้ม

ส้มเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็กและคอลลาเจน ซึ่งมีความสำคัญในการเจริญเติบโตของรากผม แถมยังบวกเพิ่มมาด้วยมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ ฟลาโวนอยด์ เบตาแคโรทีน แมกนีเซียม และไฟเบอร์ครบพร้อม กินส้มวันละ 1 ลูกหรือน้ำส้มคั้นวันละ 1 แก้ว จึงช่วยให้ผมมีสุขภาพแข็งแรง แถมได้ประโยชน์เรื่องผิวและสุขภาพพ่วงมาด้วย .. แต่ขอแนะนำว่ากินส้มสด ๆ จะดีกว่าน้ำส้มพาสเจอร์ไรส์นะคะ

มะม่วงสุก

การทานมะม่วงสุก หรือการน้ำเอามะม่วงสุกไปปั่นเป็นน้ำผลไม้ดื่มนั้น คุณจะได้รับสารอาหารมากมาย เพราะ มะม่วงสุกจะอุดมไปด้วยวิตามินบี 3 แมกนีเซียม โพแทสเซียม ทองแดง และเบต้าแคโรทีน ที่สามารถช่วยบำรุงผิวพรรณของเราได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีส่วนช่วยในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงที่หนังศีรษะได้ดีขึ้น ทำให้เส้นผมของคุณแข็งแรงและเงางาม

มะเขือเทศ

มะเขือเทศสีแดงฉ่ำ ดูน่ารับประทาน จะทานสดหรือน้ำไปปั่นก็ อุดมไปด้วยไลโคปีนที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญซึ่งจะช่วยรักษาคอลลาเจนในร่างกายไม่แพ้กันเลยนะคะ  มะเขือเทศ ไม่เพียงจะทำให้ผมดูดีมีชีวิตชีวาขึ้นเท่านั้น วิตามินที่พบในมะเขือเทศ จะช่วยทำให้รากผมแข็งแรง และเส้นผมเงางาม แต่ในส่วนนี้อาจไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน โดยเฉพาะกับผู้ที่มีปัญหาเรื่องเส้นผมแบบรุนแรง เช่น การแพ้ยาบางชนิด เช่น การให้ยาคีโม

อะโวคาโด

เป็นผลไม้ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเรื่องของการดูแลเส้นผม เพราะ อุดมไปด้วยวิตามินบี และ อี ที่ทำให้หนังศีรษะมีสุขภาพดีและกระตุ้นให้เส้นผมมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกจากนั้น ยังมีสารอาหารที่ช่วยมอบความชุ่มชื่นให้กับหนังศีรษะและรูขุมขน ยังทำให้ผมของคุณเงางามอย่างเป็นธรรมชาติได้อีกด้วย  นอกจากนี้ อะโวคาโด ยังมีสรรพคุณทางยา ช่วยป้องกันการเสี่ยงเป็น โรคหัวใจ และน้ำอะโวคาโด ยังมีส่วนช่วยในการ ลดระดับของโคเลสเตอรอล ช่วยลดภาวะหลอดเลือดอุดตัน เห็นอย่างนี้แล้ว ใครอยากจะลองทานน้ำอโวคาโดปั่น ไปพร้อมๆกับการใช้หมักผม ก็ได้ค่ะ

สตรอเบอร์รีสด

อุดมไปด้วยแร่ธาตุซิลิกา (Silica) ซึ่งเป็นสารที่ช่วยลดการหลุดร่วงของเส้นผมได้ดีเยี่ยม ที่สำคัญแร่ธาตุชนิดนี้ยังช่วยกระตุ้นให้เส้นผมของคุณงอกขึ้นมาใหม่แบบรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

กล้วยหอม

กล้วยหอม 1 ผล อุดมไปด้วยโพแทสเซียม แมกนีเซียม วิตามินบี ไฟเบอร์ เพคติน และแร่ธาตุอีกหลายชนิด ซึ่งล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ต่อเส้นผมทั้งสิ้น  การกินกล้วยหอมเป็นประจำจะช่วยป้องกันอาการผมร่วงในระยะยาวได้ หากต้องการป้องกันปัญหาเส้นผมในระยะยาว ควรทานกล้วยหอมวันละผล หรือจะนำไปปั่นเป็นน้ำกล้วยปั่นอร่อยๆก็ไม่ว่ากันค่ะ

น้ำ

น้ำ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับร่างกายของคนเรา เส้นผมคนเราประกอบด้วย น้ำ โปรตีน และกรดอะมิโน และในร่างกายเรา มีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 70 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาคือโปรตีน

น้ำมีความสำคัญ ต่อทุกกระบวนการในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น การควบคุมอุณหภูมิในร่างกาย การสร้าง และกระตุ้นระบบประสาท การเผาผลาญอาหาร การขับถ่ายของเสีย ระบบภูมิคุ้มกัน และอื่นๆอีกมาก  ระบบเคมีต่างๆในร่างกาย จำเป็นต้องใช้น้ำเป็นปัจจัยสำคัญทั้งสิ้น เมื่อใดที่ร่างกายขาดน้ำ ร่างกายจะไปลดการสร้างเม็ดเลือด ระบบการทำงานของเลือด ก็จะเกิดปัญหา ส่งผลไปถึงการทำงานของระบบหัวใจ ไม่เพียงเท่านี้นะคะ หากร่างกายขาดน้ำ จะทำให้การลำเลียง ออกซิเจน น้ำ และสารอาหารไปสู่เซลล์กล้ามเนื้อและส่วนต่างๆของร่างกายมีปัญหาไปด้วย

การดื่มน้ำจึงเป็นการส่งเสริมให้ ระบบการไหลเวียนของเลือดดีขึ้น จะช่วยนำสารอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงทุกเซลล์ในร่างกาย รวมถึงการนำสารอาหารไปหล่อเลี้ยงรากผม ทำให้รากผมแข็งแรง หนังศีรษะมีความชุ่มชื้น

ผลไม้หลากหลายชนิดนี้ อุดมด้วยแร่ธาตุและวิตามินที่มีประโยชน์มากมาย ช่วยบำรุงดูแลเส้นผมและหนังศีรษะของเราให้มีสุขภาพดีได้ ดีต่อร่างกาย ดีต่อใจจริงๆค่ะ…