ฤดูหนาวกำลังจะมา…

อากาศค่อยๆเย็นลง การเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผมก็เป็นสิ่งที่สำคัญนะคะ เพราะเป็นช่วงที่อากาศแห้ง เส้นผมและหนังศีรษะของเรา มีโอกาสที่จะระคายเคืองไดง่ายค่ะ

การสระผม

  • ควรเลือกใช้แชมพูที่อ่อนโยน ไม่ทิ้งสารตกค้างไว้บนเส้นผมและหนังศีรษะ หลีกเลี่ยงการใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารชะล้างที่รุนแรง และมีความเป็นด่างสูง เช่น โซเดียม ลอริล ซัลเฟต (Sodium lauryl sulfate; SLS) ซึ่งให้ฟองได้มาก เพราะจะก่อให้เกิดการระคายเคืองต่อหนังศีรษะ ตกค้างสะสม และทำลายเซลล์ผม (รวมถึงรากผม เซลล์สร้างเม็ดสี และเส้นผม) และเซลล์ผิวหนังได้ เมื่อใช้บ่อยๆผมจะยิ่งกระด้าง แห้ง แข็งเป็นไม้กวาด เริ่มหวีไม่อยู่ทรง บางรายเกิดการระคายเคืองเซลล์ผิวหนังชั้นหนังกำพร้าทำให้เกิดเป็น รังแคได้
  • ไม่ควรใช้น้ำอุ่นสระผม เพราะน้ำอุ่นทำให้ต่อมรากผมขยาย และสูญเสียน้ำมันตามธรรมชาติไป ทำให้ผมแห้ง หยาบ กระด้าง และทำให้หนังศีรษะแห้ง เป็นรังแคได้

การดูแลเส้นผม

  • ไม่เช็ดขยี้ผมด้วยผ้าหรือหวีผมแรงๆ ขณะที่ผมเปียก เพราะทำให้ผมอ่อนที่กำลังงอกใหม่ หรือผมที่รากผมไม่แข็งแรงหลุดร่วงได้ง่าย
  • ไม่ควรใช้ความร้อนเป่าผม หากจำเป็นควรเป่าโดยให้ใช้ลมเย็น หรือลมอุ่น (ไม่ร้อนจัด) เป่าขนานไปกับผิวของหนังศีรษะ
  • ไม่ออกแรงใดๆกับเส้นผมหรือหนังศีรษะ เช่น ดึงผม หวีผมแรงๆ (ให้ใช้ฝ่ามือกดคลึงเบาๆ ในกรณีที่ต้องการเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต)
  • หวีผมตามแนวเส้นผมด้วยหวีซี่ไม่ถี่เกินไป
  • ควรหวีผมด้วยหวีไม้หรือหวีเขาควาย ที่ไม่ก่อให้เกิดไฟฟ้าสถิตย์
  • ไม่รัด รวบ ถักเปีย หรือม้วนผมแน่นเกินไป และไม่ยีผม
  • ไม่ควรใช้เล็บเกาหนังศีรษะ จะทำให้เป็นแผล ติดเชื้อโรค หรือเกิดการระคายเคืองหนังศีรษะ หากเกิดอาการคันให้ใช้การกดนวดอยู่กับที่แทน
  • หลีกเลี่ยงสภาะต่างๆที่ส่งผมกระทบต่อร่างกายและจิตใจ เช่น ความเครียด แสงแดดจัด หรือสารเคมีรุนแรง

โภชนาการเพื่อเส้นผมที่แข็งแรง

  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่ทำให้เสี่ยงต่อผมร่วง เช่น อาหารรสเผ็ดร้อนหรือเค็มจัด กระถิน ช็อกโกแลต ชีส แอลกอฮอล์ ผงชูรส เนย (ควรกินเนยบริสุทธิ์ที่เรียกว่า “เนยกี (Ghee)” จะดีกว่า)
  • ควรรับประทานอาหารที่เสริมสร้างบำรุงเส้นผม และมีสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti-oxidant) ประเภท
    • อาหารจำพวก ผัก ผลไม้ และควรดื่มน้ำมากๆ หลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านกระบวนการขัดสี
    • อาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี วิตามินอี วิตามินเอ และเบต้าแคโรทีน เช่น มะขามป้อม ส้ม ฝรั่ง วีทเจิร์ม อัลมอนด์ ถั่วต่าง ๆ น้ำมันพืช งาดำ(คั่วบด) ถั่วดำ ฟักทอง แครอท มะละกอ และเผือก

หมายเหตุ : วิตามินเอ หากรับประทานมากเกินอาจทำให้ผมร่วงได้

    • ผักที่มีรสขม โดยเฉพาะ สะเดา มะระ ใบยอ ใบย่านาง บอระเพ็ด ใบปอ
    • โปรตีน เช่น เต้าหู้ สาหร่าย ไข่
    • แร่ธาตุ เช่น สังกะสี ไบโอติน ธาตุเหล็ก ทองแดง โครเมียม (พบมากใน Brewer’s Yeast)
  • งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ งดสูบบุหรี่

เคล็ดลับดูแลเส้นผมในช่วงฤดูหนาว ทำได้ไม่ยากเลยนะคะ ลองทำตามนี้รับรองว่าผมสวยสุขภาพดีท้าลมหนาวกันได้แบบมั่นใจเลยค่ะ…